Chọn thực phẩm thông thái: Cần biết cách đọc nhãn mác

 

 

Người tiêu dùng (NTD) luôn băn khoăn với câu hỏi ‘Làm sao để mua đúng thực phẩm an toàn’, thế nhưng bấy lâu nay vẫn còn khá thờ ơ với việc đọc nhãn mác sản phẩm. Đọc nhãn mác là một bước quan trọng khi chọn lựa bởi những thông tin trên bao bì sẽ giúp ích trong việc chọn lựa sản phẩm tối ưu nhất.

 

Theo TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, đọc và hiểu đúng nhãn mác để chọn sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng là thói quen cần có đối với mỗi người tiêu dùng. Vậy trên nhãn sản phẩm có những thông tin gì mà người tiêu dùng cần phải chú ý:


Tiêu chuẩn, cấp phép


Các sản phẩm thực phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng phải được cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng, độ an toàn rồi cấp phép. Điều này thường được ghi rõ trên nhãn.


Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ đặt ra những quy tắc cụ thể cho các nhà sản xuất để có thể dán nhãn trên thực phẩm bằng các thuật ngữ “light – nhẹ”, “low – thấp”, “reduce – giảm bớt”, “free-không có”.

 

nhan mac hinh anh 2

 

Chẳng hạn, bất kỳ thực phẩm được dán nhãn “Free” là từ chỉ một chất nào đó không có hoặc có rất ít trong thực phẩm, với một mức độ không gây ảnh hưởng gì cho cơ thể, một khẩu phần ăn “ít chất béo” chỉ có thể có tối đa 3 gr chất béo hay một khẩu phần ăn được dán nhãn “reduced – giảm bớt” để nói đến số lượng của một chất nào đó như chất béo, calorie, cholesterol hoặc muối đã được giảm bớt, vì thế các chất ấy có ít hơn so với trong thực phẩm cùng loại khoảng 25%.


Thành phần dinh dưỡng (Nutrition Facts):


Các thành phần dinh dưỡng ghi trên bao bì thực phẩm thường là tỷ lệ chất đạm, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Thông thường, các thành phần này được sắp xếp theo thứ tự từ chất có trọng lượng cao đến chất có trọng lượng thấp.


Người tiêu dùng cũng cần để ý các tên gọi khác nhau của một thành phần: chẳng hạn trên nhãn không ghi có đường (sugar) nhưng lại ghi có mật, hoặc không chất đạm mà là protein, không gọi bột ngọt mà là natri glutamat hay monosodium glutamate…

 

nhan mac hinh anh 2

Trên một số sản phẩm còn có thể ghi rõ chất béo trong thành phần là loại có bão hòa hay không, có chứa cholesterone hay không... và dựa vào đó bạn có thể chọn cho mình loại phù hợp, nhất là người tiểu đường, mỡ máu, huyết áp.


Bên cạnh đó, chú ý nhiều tên gọi nhạy cảm với NTD thường “núp bóng” dưới dạng tên tiếng Anh, tên khoa học, như bột ngọt (chất điều vị 621 glutamate), màu nhân tạo, chất tạo ngọt, chất gây nghiện (caffein)…


Hạn sử dụng (Expiration Date) :


Nhìn chung, cách ghi hạn sử dụng của sản phẩm hiện nay vẫn khiến nhiều NTD lo ngại, thắc mắc. Thay vì ghi rõ ràng trên bao bì thành hai dòng ngắn gọn: NSX (ngày sản xuất) và HSD (hạn sử dụng), nhiều mặt hàng, sản phẩm lại có những quy tắc ghi rườm rà, hoặc mã hóa bằng chữ và số khiến NTD mù mờ, nhất là các sản phẩm ngoại. Quy tắc ghi này phụ thuộc vào quy định ghi nhãn hàng hóa của các nước trên thế giới.


Xem kỹ tỷ lệ phầm trăm một chất dinh dưỡng nào đó so với nhu cầu/ngày


Nhãn thực phẩm có thể chỉ rõ tỷ lệ phần trăm một chất dinh dưỡng nào đó có trong thực phẩm đó so với nhu cầu/ngày. Ví dụ, trên nhãn của một loại thực phẩm nào đó có ghi vitamin C 20%, điều này có nghĩa là thực phẩm này cung cấp 20% nhu cầu vitamin C trong một ngày cho một người bình thường.

 

nhan mac hinh anh 2

 

Kiểm tra tỷ lệ phần trăm so với nhu cầu/ngày đối với một số chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, sắt, canxi, các vitamin. Từ đó đưa ra kết luận loại thực phẩm đó có phải là loại có giàu các chất dinh dưỡng mà bạn cần không.


Đồng thời, cũng cần kiểm tra tỷ lệ phần trăm các chất dinh dưỡng mà bạn cần hạn chế như chất béo no, cholesterol ở trong thực phẩm. Nếu loại thực phẩm này có nhiều các chất trên thì bạn cần phải tránh không dùng.


Đọc kỹ bất cứ sự mô tả/thông báo nào về sức khoẻ có trên nhãn thực phẩm


Bạn có thể sử dụng những mô tả/thông báo này để dễ dàng cho việc lựa chọn thực phẩm. Ví dụ, nếu trên nhãn một loại thực phẩm có ghi "giàu canxi", điều này có thể cho biết rằng, thực phẩm này có thể tốt cho xương và giúp hỗ trợ các bệnh về xương.

 

Hiện nay Công ty cổ phần công nghệ Thiên Lương cung cấp những sản phẩm chính như sau:


 

            - Tem Decal vỡ làm nhãn mác niêm phong bảo hành sản phẩm và truy xuất nguồn gốc.

 

            -  Labels tem nhãn mác in cuộn màng nilon decal giấy nhựa vải.


            Labels tem nhãn mác in trên Decal nhôm nhũ thiếc xi bạc.

           

            - Labels tem nhãn mác in trên vật liệu Decal giấy decal nhựa.

            

             - Miếng phủ nhựa nhấn nút nổi làm tấm che bàn phím bấm bảng điều khiển.

 

             - Tem nhãn mác Logo chữ nổi Inox hợp kim nhôm đồng kim loại.

 

            - In tem nhãn mác nhôm kim loại.

 

            - In tem mác thép.

 

            - Tem nhãn mác Decal in mã QR Code động làm tem chống hàng giả.



THIÊN LƯƠNG- NHÀ SẢN XUẤT CHUYÊN NGHIỆP LOGO TEM NHÃN MÁC TRÊN MỌI CHẤT LIỆU.


 

 

 

 

Hỗ trợ trực tuyến

Mobile/Zalo  

Ms Lan Anh

0912 424 368

Số người đang xem
Hiện có 38 khách Trực tuyến
0912424368
Chat hỗ trợ
Chat ngay